Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
1
15-19 พ.ค.60
|
จันทร์
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ขนมปังกุหลาบ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ
จากบนลงล่าง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
ขนมปัง
-
ไม้จิ้มฟัน
-
จานกระดาษ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
..........................................................................
………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส
-
การคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (ขนมปังแผ่นกลม,ไม้จิ้มฟัน) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไร มีสีอะไรบ้าง แล้วสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรม ขนมปังกุลาบให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (ขนมปังแผ่นกลม,ไม้จิ้มฟัน,จานกระดาษ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร? ทำได้ขนมปังกุหลาบได้กี่ชิ้น เนื้อขนมปังเป็นอย่างไร?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
อังคาร
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม พยัญชะไทยที่ฉันรัก
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
กระดาษ ครึ่ง A4
-
ดินสอ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
..........................................................................
………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการเขียนตัวพยัญชนะไทย
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ครึ่ง A4 ,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
แล้วสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง นักเรียนรู้จักพยัญชนะไทยตัวไหนบ้าง เขียนอย่างไร?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรม พยัญชนะไทยที่ฉันรักให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษ
ครึ่ง A4 ,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ
ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empowerขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเขียนพยัญชนะไทยได้กี่ตัว
เขียนตัวอะไรบ้าง ถ้าเราเห็นพยัญชนะตัว ก.ไก่ เรานึกถึงคำไหนบ้าง เพราะเหตุใด?”
ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พุธ
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
..........................................................................
………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อ
-
ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าภูเขา
-
ท่าเก้าอี้
-
ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าเต่า
-
ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ท่าตั๊กแตน
-
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ภาพเพื่อนบนกระดาษ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ – ตัวแอล , กำ – แบ,สอง-สาม)
ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
กระดาษ ครึ่ง A4
-
ดินสอ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
พี่ป.1 มาครบทั้ง 25 คน
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
คุณครูสามารถจัดกิจกรรมได้ครบทั้งกระบวนการ ในขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรมและขั้นจบ 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน พี่เจนนี่ เพื่อนใหม่ของพี่ป.1 สามารถเรียนรู้ "จิตศึกษา "ได้ดี เนื่องจากพี่เจนนี่เคยผ่านกระบวนการนี้มาจากโรงเรียนกาละพัฒน์ ที่เป็นโรงเรียนเครือข่าย |
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการเขียนตัวพยัญชนะไทย
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษหนังสือพิมพ์ ครึ่ง A4,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาษหนังสือพิมพ์ เคยเห็นหนังสือพิมพ์ที่ไหนบ้าง
หนังสือพิมพ์มีประโยชน์อย่างไร?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมภาพเพื่อนบนกระดาษ พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมอุปกรณ์ (กระดาษ
ครึ่ง A4,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ
ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empowerขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนวาดภาพเพื่อนคนไหนบ้าง
ทำไมถึงเลือกวาดภาพเพื่อนคนนี้?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
ศุกร์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม เล่าสู่กันฟัง
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย) ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เรื่องเล่าของนักเรียนช่วงปิดเทอม
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
..........................................................................
………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ..........................................................................
……………………………………………………
..........................................................................
……………………………………………………
....................................................................................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-ครูเล่าเรื่องและประสบการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิดเทอมให้กับนักเรียนได้ฟัง
จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไร
เพราะเหตุใด?”
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้เล่าเรื่องประทับใจในช่วงปิดเรียนให้กับเพื่อนๆ ได้ฟัง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเรื่องที่เพื่อนเล่า
ใครเคยไปที่เดียวกันบ้าง ไปเมื่อไหร่ ไปกับใคร
แล้วประทับใจเรื่องใดในที่แห่งนั้นบ้าง?”
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
|
"
กิจกรรมวันพฤหัสบดี "ภาพเพื่อนบนกระดาษ"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
การถ่ายทอดเรื่องราวของพี่ป.1 ยังคงให้คำตอบเพียงแค่ว่าชอบ ในสิ่งที่ตนเองคิดและทำ ยังเชื่อมโยงสิ่งรอบตัวยังไม่ชัดเจน และการทำกิจกรรมตามเวลาที่กำหนดได้ช้า ต้องปรับเปลี่ยนระยะเวลาในขั้นทำกิจกรรมให้ยาวขึ้นค่ะ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น