เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 1


Week
สัปดาห์

วัน

เป้าหมาย

กิจกรรม

สื่ออุปกรณ์

บันทึก
1
15-19 พ.ค.60
จันทร์
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ขนมปังกุหลาบ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ จากบนลงล่าง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ขนมปัง
- ไม้จิ้มฟัน
- จานกระดาษ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
..........
………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
..........
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส
- การคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ขนมปังแผ่นกลม,ไม้จิ้มฟัน) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร  รู้สึกอย่างไร มีสีอะไรบ้าง แล้วสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรม ขนมปังกุลาบให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (ขนมปังแผ่นกลม,ไม้จิ้มฟัน,จานกระดาษ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไรทำได้ขนมปังกุหลาบได้กี่ชิ้น เนื้อขนมปังเป็นอย่างไร?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
อังคาร
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม พยัญชะไทยที่ฉันรัก
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ ครึ่ง A4
- ดินสอ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
..........
………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
..........
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการเขียนตัวพยัญชนะไทย
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ ครึ่ง A4 ,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร  รู้สึกอย่างไร แล้วสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง นักเรียนรู้จักพยัญชนะไทยตัวไหนบ้าง เขียนอย่างไร?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรม พยัญชนะไทยที่ฉันรักให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษ ครึ่ง A4 ,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empowerขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเขียนพยัญชนะไทยได้กี่ตัว เขียนตัวอะไรบ้าง ถ้าเราเห็นพยัญชนะตัว ก.ไก่ เรานึกถึงคำไหนบ้าง เพราะเหตุใด?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
พุธ
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
..........
………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
..........
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................
- มีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ  
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าจระเข้  
- ท่างูใหญ่ 
- ท่าคันธนู 
- ท่าตั๊กแตน 
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
พฤหัสบดี
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ภาพเพื่อนบนกระดาษ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล ,  กำ – แบ,สอง-สาม) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ ครึ่ง A4
- ดินสอ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
 พี่ป.1 มาครบทั้ง 25 คน

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
คุณครูสามารถจัดกิจกรรมได้ครบทั้งกระบวนการ ในขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรมและขั้นจบ

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
 พี่เจนนี่ เพื่อนใหม่ของพี่ป.1 สามารถเรียนรู้ "จิตศึกษา "ได้ดี เนื่องจากพี่เจนนี่เคยผ่านกระบวนการนี้มาจากโรงเรียนกาละพัฒน์ ที่เป็นโรงเรียนเครือข่าย
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการเขียนตัวพยัญชนะไทย
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษหนังสือพิมพ์ ครึ่ง A4,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาษหนังสือพิมพ์  เคยเห็นหนังสือพิมพ์ที่ไหนบ้าง หนังสือพิมพ์มีประโยชน์อย่างไร?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมภาพเพื่อนบนกระดาษ พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมอุปกรณ์ (กระดาษ ครึ่ง A4,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empowerขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนวาดภาพเพื่อนคนไหนบ้าง ทำไมถึงเลือกวาดภาพเพื่อนคนนี้?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ศุกร์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เล่าสู่กันฟัง
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-เรื่องเล่าของนักเรียนช่วงปิดเทอม
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
..........................................................................
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
..........
………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
..........................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
..........
……………………………………………………
................................................................
..........
……………………………………………………
....................................................................................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง


ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-ครูเล่าเรื่องและประสบการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิดเทอมให้กับนักเรียนได้ฟัง จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนฟังแล้วรู้สึกอย่างไร เพราะเหตุใด?
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้เล่าเรื่องประทับใจในช่วงปิดเรียนให้กับเพื่อนๆ ได้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเรื่องที่เพื่อนเล่า ใครเคยไปที่เดียวกันบ้าง ไปเมื่อไหร่ ไปกับใคร แล้วประทับใจเรื่องใดในที่แห่งนั้นบ้าง?
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ

































































































































































































































































































































































































































"








กิจกรรมวันพฤหัสบดี "ภาพเพื่อนบนกระดาษ"

ขั้นเตรียม


ขั้นกิจกรรม






ขั้นจบ



ตัวอย่างภาพชิ้นงาน





บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
การถ่ายทอดเรื่องราวของพี่ป.1 ยังคงให้คำตอบเพียงแค่ว่าชอบ ในสิ่งที่ตนเองคิดและทำ ยังเชื่อมโยงสิ่งรอบตัวยังไม่ชัดเจน และการทำกิจกรรมตามเวลาที่กำหนดได้ช้า ต้องปรับเปลี่ยนระยะเวลาในขั้นทำกิจกรรมให้ยาวขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น