Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
10
17-21 ก.ค.60
|
จันทร์
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม วางใจไว้ที่มือ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ
จากบนลงล่าง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
เข็ม/ด้าย
- กระดาษ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (เข็ม ด้าย กระดาษ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมปักผ้า ให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (เข็ม ด้าย กระดาษ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร?”
ครูคอยพูดเสริมแรงEmpower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
อังคาร
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ครอบครัวเรา
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
กระดาษครึ่ง A4
-ดินสอ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
-
ฝึกการฟังและการสื่อสาร
-
เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 ดินสอ)
โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็น
ครอบครัวของนักเรียนมีใครบ้าง ทำอะไร อยู่ที่ไหน?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมครอบครัวเราให้กับนักเรียนได้ดู
-
ครูส่งอุปกรณ์พร้อมกันทั้งสองฝั่ง (กรดาษครึ่ง A4 ดินสอ) ให้หยิบคนละ 1 ชุดขณะที่ทำกิจกรรม ครูคอยพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ตั้งใจ
-นักเรียนแต่ละคนได้ทำชิ้นงานและนำเสนอชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟังกัน ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พุธ
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
- มีสมาธิจดจ่อ
-
ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าภูเขา
-
ท่าเก้าอี้
-
ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าเต่า
-
ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ท่าตั๊กแตน
-
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม จุดให้เป็นภาพ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ – ตัวแอล , กำ – แบ,สอง-สาม)
ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ
-สีน้ำ
-สำลี
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-ครูแนะนำอุปกรณ์
(กระดาษ,สีน้ำ,สำลี) โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีรูปร่างเป็นอย่างไร สีอะไร
เมื่อสัมผัสด้วยมือแล้วเป็นอย่างไร?”
- ครูเริ่มสาธิตกิจกรรมจุดให้เป็นภาพ
ให้นักเรียนได้ดูพร้อมกัน
-ครูจะติดกระดาษไว้ตรงกลางภายในวงกลม
จากนั้นครูเชิญนักเรียนทีละคนได้ออกมาจุดภาพบนกระดาษที่ติดไว้ตรงกลาง จนครบทุกคน
- นักเรียนได้นำเสนอชื่อภาพที่ทำร่วมกัน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
ศุกร์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม เล่าต่อ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย)
ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แก้วน้ำ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกการสื่อสารและการฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูนำแก้วน้ำมาวางไว้ด้านหน้า
จากนั้นครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทำกิจกรรมให้นักเรียนเข้าใจ
- ครูเริ่มส่งแก้วน้ำให้กับนักเรียนแต่ละคนได้เล่าเรื่องราวต่อกัน
ไปจนครบทุกคน โดยเริ่มจากนักเรียนที่อยู่ฝั่งขวามือของครู
ในขณะที่รับส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
ทั้งสัปดห์นี้ พี่ป.1 บางส่วนไม่สามารถเข้ามาทันกิจกรรมในช่วงจิตศึกษา ประมาณ 3 คน แต่ในภาพรวมพี่ป.1 สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ อย่างจดจ่อและมีสมาธิกับสิ่งที่ทำ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น