Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
8
3-7 ก.ค.60
|
จันทร์
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม เปียไหมพรม
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ
จากบนลงล่าง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
ไหมพรมหลากสี
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (ไหมพรมหลากสี) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรม เปียไหมพรม ให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (ไหมพรมหลากสี) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร?”
ครูคอยพูดเสริมแรงEmpower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
อังคาร
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม หยิบภาพตามเสียง
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
ภาพสิ่งต่างๆ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
-
ฝึกการฟังและการสื่อสาร
-
เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (ภาพสิ่งต่างๆ เช่น สิงโต ยีราฟ
ส้ม ฯลฯ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เช่น สิงโตภาษาอังกฤษพูดว่าอย่างไร มีตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวใดบ้าง?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมหยิบภาพให้ตรงกับเสียงให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
-
ครูเชิญนักเรียนทีละคน เริ่มจากคนที่พร้อม โดยครูจะพูดคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษของภาพที่เตรียมไว้
เมื่อนักเรียนได้ยินคำศัพท์ เช่น lionนักเรียนออกมาหยิบภาพให้ตรงเมื่อหยิบแล้วให้บอกชื่อทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย
ขณะที่ทำกิจกรรม ครูคอยพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ตั้งใจ
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พุธ
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อ
-
ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าภูเขา
-
ท่าเก้าอี้
-
ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าเต่า
-
ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ท่าตั๊กแตน
-
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ศิลปะการพับ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ – ตัวแอล , กำ – แบ,สอง-สาม)
ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษสี
-ปากกาสี
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-ครูแนะนำอุปกรณ์
(กระดาษสี,ปากกาสี) โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีรูปร่างเป็นอย่างไร สีอะไร
เมื่อสัมผัสด้วยมือแล้วเป็นอย่างไร?”
-
ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(กระดาษสี,ปากกาสี) ให้ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยส่งพร้อมกัน ทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับ ส่ง
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเริ่มสาธิตวิธีการพับกระดาษ
โดยให้นักเรียนทำไปพร้อมทีละขั้นตอนจนพับเสร็จ
- นักเรียนลงมือทำต่อเติมหน้าตาของชิ้นงานที่ตนเองพับเสร็จเรียบร้อย
- นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเองให้กับครูและเพื่อนๆได้ร่วมรับฟังและชื่นชม
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
ศุกร์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม น้ำกับชีวิต
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย) ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- นิทานเซน “แม่น้ำกับก้อนเมฆ”
- แก้วน้ำ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
- ฝึกการสื่อสารและการฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเล่าเรื่องกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
มีแม่น้ำอันแสนงดงามไหลล่องผ่านป่าเขาและทุ่งหญ้า
เธอกำเนิดมาจากสายน้ำเล็กๆที่แสนเบิกบาน ยามที่เธอไหลลงจากยอดเขา
สายน้ำนั้นเต้นรำและร้องเพลงไปกับเธอ เมื่อไหลลงมาสู่พื้นราบ
การเดินทางของเธอก็ค่อยๆ ช้าลง และเริ่มคิดคำนึงถึงมหาสมุทรอันแสนกว้างใหญ่
เมื่อกาลเวลาผ่านไป เธอเติบโตขึ้นเป็นแม่น้ำที่สวยงาม
ไหลลัดเลาะไปตามภูเขาและทุ่งหญ้าอย่างสง่างาม วันหนึ่งแม่น้ำสังเกตเห็นเงาสะท้อนของก้อนเมฆในตัวเธอ
ก้อนเมฆเหล่านั้นมีรูปทรงและสีสันอันหลากหลาย เธอไล่ตามก้อนเมฆเหล่านั้นไป
หวังจะได้ครอบครองก้อนเมฆสักก้อนหนึ่ง
หากแต่ความเป็นจริงก้อนเมฆนั้นลอยละล่องอยู่บนท้องฟ้าอันแสนไกล
และเปลี่ยนรูปร่างไปมาอยู่ตลอดเวลา บางทีก็เป็นรูปเสื้อโค้ต บางทีก็เป็นรูปม้า
และด้วยความเปลี่ยนแปลงนั้นเองที่ทำให้แม่น้ำเป็นทุกข์อย่างยิ่ง กลับกลายเป็นว่าความสุขความเบิกบานของเธอคือ
การวิ่งไล่ตามก้อนเมฆก้อนแล้วก้อนเล่า ในขณะเดียวกันนั้นความสิ้นหวัง
ความโกรธและความเกลียดชังก็ค่อยๆ กลายเป็นชีวิตของเธอ
แล้ววันหนึ่งเกิดมีลมแรงพัดพาเอาก้อนเมฆทั้งหมดหายไปจากฟากฟ้า
ท้องฟ้าพลันว่างเปล่า เมื่อไม่มีก้อนเมฆให้แม่น้ำวิ่งไล่ตาม
ชีวิตก็ช่างดูไร้ค่าเกินกว่าที่จะเธออยู่ต่อไป
เธออยากตายและรำพึงกับตัวเองว่า "ฉันจะมีชีวิตอยู่ไปทำไม
ในเมื่อไม่มีก้อนเมฆเหล่านั้น"
จึงเกิดคำถามกับตนเองว่าแม่น้ำจะคร่าชีวิตตัวเองได้อย่างไร
- ครูเริ่มส่งแก้วน้ำให้กับนักเรียนแต่ละคนโดยเริ่มจากนักเรียนที่อยู่ฝั่งขวามือของครู
ในขณะที่รับส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”ถ้านักเรียนเป็นก้อนเมฆจะทำอย่างไร ถ้าเราเป็นแม่น้ำจะทำอย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
กิจกรรมทั้งสัปดาห์พี่ป.1 เข้าร่วมทุกคนค่ะ กิจกรรมที่ทำให้พี่ป.1 จดจ่อและใฝ่ที่จะรู้และลงมือทำมากที่สุดคือการพับกระดาษ และสามารถทำออกมาได้ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น