เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 8

Week
สัปดาห์

วัน

เป้าหมาย

กิจกรรม

สื่ออุปกรณ์

บันทึก
8
3-7 ก.ค.60
จันทร์
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เปียไหมพรม
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ จากบนลงล่าง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ไหมพรมหลากสี
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ไหมพรมหลากสี) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร  สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรม เปียไหมพรม ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (ไหมพรมหลากสี) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร?” ครูคอยพูดเสริมแรงEmpower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
อังคาร
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม หยิบภาพตามเสียง
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ภาพสิ่งต่างๆ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
- ฝึกการฟังและการสื่อสาร
- เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ภาพสิ่งต่างๆ เช่น สิงโต ยีราฟ ส้ม ฯลฯ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร  เช่น สิงโตภาษาอังกฤษพูดว่าอย่างไร มีตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวใดบ้าง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมหยิบภาพให้ตรงกับเสียงให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูเชิญนักเรียนทีละคน เริ่มจากคนที่พร้อม โดยครูจะพูดคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษของภาพที่เตรียมไว้ เมื่อนักเรียนได้ยินคำศัพท์ เช่น lionนักเรียนออกมาหยิบภาพให้ตรงเมื่อหยิบแล้วให้บอกชื่อทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย ขณะที่ทำกิจกรรม ครูคอยพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ตั้งใจ
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
พุธ
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ  
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าจระเข้  
- ท่างูใหญ่ 
- ท่าคันธนู 
- ท่าตั๊กแตน 
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
พฤหัสบดี
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ศิลปะการพับ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล ,  กำ – แบ,สอง-สาม) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษสี
-ปากกาสี
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-ครูแนะนำอุปกรณ์  (กระดาษสี,ปากกาสี) โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีรูปร่างเป็นอย่างไร สีอะไร เมื่อสัมผัสด้วยมือแล้วเป็นอย่างไร?”
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(กระดาษสี,ปากกาสี) ให้ นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยส่งพร้อมกัน ทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับ ส่ง นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
 - ครูเริ่มสาธิตวิธีการพับกระดาษ โดยให้นักเรียนทำไปพร้อมทีละขั้นตอนจนพับเสร็จ
นักเรียนลงมือทำต่อเติมหน้าตาของชิ้นงานที่ตนเองพับเสร็จเรียบร้อย
นักเรียนได้นำเสนอผลงานของตนเองให้กับครูและเพื่อนๆได้ร่วมรับฟังและชื่นชม
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ศุกร์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม น้ำกับชีวิต
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
นิทานเซน แม่น้ำกับก้อนเมฆ
แก้วน้ำ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- เคารพนอบน้อมต่อตนเองและทุกสรรพสิ่ง
ฝึกการสื่อสารและการฟัง


ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูเล่าเรื่องกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีแม่น้ำอันแสนงดงามไหลล่องผ่านป่าเขาและทุ่งหญ้า เธอกำเนิดมาจากสายน้ำเล็กๆที่แสนเบิกบาน ยามที่เธอไหลลงจากยอดเขา สายน้ำนั้นเต้นรำและร้องเพลงไปกับเธอ เมื่อไหลลงมาสู่พื้นราบ การเดินทางของเธอก็ค่อยๆ ช้าลง และเริ่มคิดคำนึงถึงมหาสมุทรอันแสนกว้างใหญ่ เมื่อกาลเวลาผ่านไป เธอเติบโตขึ้นเป็นแม่น้ำที่สวยงาม ไหลลัดเลาะไปตามภูเขาและทุ่งหญ้าอย่างสง่างาม  วันหนึ่งแม่น้ำสังเกตเห็นเงาสะท้อนของก้อนเมฆในตัวเธอ ก้อนเมฆเหล่านั้นมีรูปทรงและสีสันอันหลากหลาย เธอไล่ตามก้อนเมฆเหล่านั้นไป หวังจะได้ครอบครองก้อนเมฆสักก้อนหนึ่ง หากแต่ความเป็นจริงก้อนเมฆนั้นลอยละล่องอยู่บนท้องฟ้าอันแสนไกล และเปลี่ยนรูปร่างไปมาอยู่ตลอดเวลา บางทีก็เป็นรูปเสื้อโค้ต บางทีก็เป็นรูปม้า และด้วยความเปลี่ยนแปลงนั้นเองที่ทำให้แม่น้ำเป็นทุกข์อย่างยิ่ง กลับกลายเป็นว่าความสุขความเบิกบานของเธอคือ การวิ่งไล่ตามก้อนเมฆก้อนแล้วก้อนเล่า ในขณะเดียวกันนั้นความสิ้นหวัง ความโกรธและความเกลียดชังก็ค่อยๆ กลายเป็นชีวิตของเธอ แล้ววันหนึ่งเกิดมีลมแรงพัดพาเอาก้อนเมฆทั้งหมดหายไปจากฟากฟ้า ท้องฟ้าพลันว่างเปล่า เมื่อไม่มีก้อนเมฆให้แม่น้ำวิ่งไล่ตาม ชีวิตก็ช่างดูไร้ค่าเกินกว่าที่จะเธออยู่ต่อไป เธออยากตายและรำพึงกับตัวเองว่า "ฉันจะมีชีวิตอยู่ไปทำไม ในเมื่อไม่มีก้อนเมฆเหล่านั้น" จึงเกิดคำถามกับตนเองว่าแม่น้ำจะคร่าชีวิตตัวเองได้อย่างไร
 - ครูเริ่มส่งแก้วน้ำให้กับนักเรียนแต่ละคนโดยเริ่มจากนักเรียนที่อยู่ฝั่งขวามือของครู ในขณะที่รับส่งอุปกรณ์นักเรียนไหว้ขอบคุณเพื่อนด้วยความนอบน้อม
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดถ้านักเรียนเป็นก้อนเมฆจะทำอย่างไร ถ้าเราเป็นแม่น้ำจะทำอย่างไร?
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………










































































































































































































































































































ตัวอย่างภาพกิจกรรมวันพฤหัสบดี "ศิลปะการพับ"

ขั้นเตรียม


ขั้นกิจกรรม






ขั้นจบ


บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
กิจกรรมทั้งสัปดาห์พี่ป.1 เข้าร่วมทุกคนค่ะ กิจกรรมที่ทำให้พี่ป.1 จดจ่อและใฝ่ที่จะรู้และลงมือทำมากที่สุดคือการพับกระดาษ และสามารถทำออกมาได้ดีค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น