เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 3



Week
สัปดาห์

วัน

เป้าหมาย

กิจกรรม

สื่ออุปกรณ์

บันทึก
3
29 พ.ค.-
มิ.ย.60
จันทร์
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ธรรมชาติจัดเรียง
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่-สุนัขจิ้งจอก,กรรไกร ไข่,ซาลาเปา-กระดาษ) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- วัสดุธรรมชาติ (ดอกไม้ ใบไม้แห้ง ฯลฯ)
- กระดาษ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงจินตนาการจากสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (วัสดุธรรมชาติ (ดอกไม้ ใบไม้แห้ง ฯลฯ,กระดาษ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เรานำสิ่งที่เห็นไปทำอะไรได้บ้าง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมธรรมชาติจัดเรียง ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (วัสดุธรรมชาติ (ดอกไม้ ใบไม้แห้ง ฯลฯ,กระดาษ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนได้ลงมือทำชิ้นงานของตนเองในการเรียงเมล็ดข้าวเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการของแต่ละคน
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองเขียนชื่อกลิ่นนั้นๆ ให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร ทำไมเราถึงเรียงเมล็ดข้าวเป็นรูปนี้ เพราะเหตุใด?” (ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน)
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
อังคาร
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรมเชื่อมโยงคำ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยเพลงขอบคุณ
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษครึ่ง A4 ที่มีคำศัพท์ 1 คำ เช่น ดิน ข้าว น้ำ ปลาฯลฯ
- ดินสอ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงคำกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกทักษะการเขียนและการพูดสื่อสาร 
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษครึ่ง A4 ที่มีคำศัพท์ 1 คำ เช่น ดิน ข้าว น้ำ ปลาฯลฯ,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด กระดาษมีสีอะไร มีรูปร่างเป็นอย่างไร สิ่งไหนบ้างที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกระดาษบ้าง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมเชื่อมโยงคำให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษครึ่ง A4 ที่มีคำศัพท์ 1 คำ เช่น ดิน ข้าว น้ำ ปลาฯลฯ,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตน โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้คำว่าอะไร แล้วนึกถึงคำไหนบ้าง เพราะเหตุใด?”ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน ขอบคุณคนที่ตั้งใจฟัง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
พุธ
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ  
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าจระเข้  
- ท่างูใหญ่ 
- ท่าคันธนู 
- ท่าตั๊กแตน 
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
พฤหัสบดี
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เติมงานสาน
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym นวดกดจุดปลายนิ้ว
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษที่สานไว้แล้ว
- ดินสอสี
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกทักษะการฟัง
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กรดาษที่สานแล้ว,ดินสอสี) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นแล้วนึกถึงอะไร?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมเติมงานสานให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมอุปกรณ์ (กรดาษที่สานแล้ว,ดินสอสี) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empowerขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนต่อเติมเป็นภาพอะไร เพราะเหตุใด?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ศุกร์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เล่าจากภาพ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยเพลงกระต่ายหมายจันทร์ จำนวน 2 รอบ(แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- รูปภาพต่างๆ เช่น ทะเล ต้นไม้ น้ำ ข้าว ทุ่งนา ฯลฯ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
- การสื่อสาร การฟัง
- ฝึกการคิด มีความเข้าใจ
และเห็นความ สัมพันธ์เชื่อมโยงสิ่งต่างๆ

ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูให้นักเรียนดูรูปภาพที่จัดเตรียมไว้ (รูปภาพต่างๆ เช่น ทะเล ต้นไม้ น้ำ ข้าว ทุ่งนา ฯลฯ) โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียนเห็นอะไร?”
 รู้สึกอย่างไรกับภาพที่เห็น แล้วนึกถึงอะไร เพราะเหตุใดถึงคิดเช่นนั้น?”
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียน (รูปภาพต่างๆ เช่น ทะเล ต้นไม้ น้ำ ข้าว ทุ่งนา ฯลฯ) ให้หยิบคนละ 1 ภาพ แล้ววางไว้ที่ด้านหน้าของตนเอง ระหว่างที่รับส่งของนักเรียนจะไว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนสังเกตภาพที่เลือกหยิบจากนั้นนักเรียนแต่ละคนได้พูดถ่ายทอดเรื่องราวในภาพให้ครูและเพื่อนๆได้ฟัง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………































































































































































































































































ตัวอย่างภาพกิจกรรมวันจันทร์ "ธรรมชาติจัดเรียง"


ขั้นเตรียม



ขั้นกิจกรรม




ขั้นจบ


บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ

จากกิจกรรมจิตศึกษาตลอดทั้งสัปดาห์พี่ป.1 ได้เข้าร่วมทุกคน แต่มีบางส่วนที่มาช้าในช่วงของขั้นเตรียมที่เข้ามาไม่ทัน จะมาทันช่วงลงสู่กิจกรรม ทำให้ต้องหยุดรอเพื่ออธิบายการทำกิจกรรมไปพร้อมกัน แต่ก็สามารถดำเนินกิจกรรมไปได้ค่ะ พี่กาแฟ พี่แสตมป์ พี่วันใหม่ พี่ใบพลู พี่อุ้ม ที่สามารถถ่ายทอดเชื่อมโยงและให้เหตุผลได้ดีในการทำกิจกรรมแต่ละครั้งค่ะ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น