เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 11

Week
สัปดาห์

วัน

เป้าหมาย

กิจกรรม

สื่ออุปกรณ์

บันทึก
11
24-27 ก.ค.60
จันทร์
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม กรวยใบไม้
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ จากบนลงล่าง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ไม้จิ้มฟัน
- ใบไม้
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (ไม้จิ้มฟัน,ใบไม้) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร  สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมกรวยใบไม้ ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (ไม้จิ้มฟัน,ใบไม้) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร?” ครูคอยพูดเสริมแรงEmpower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
อังคาร
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม จิ๊กซอคำศัพท์
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-จิ๊กซอคำศัพท์ต่างๆ เช่น กระเป๋า นักเรียน โรงเรียน ก้อนกิน ฯลฯ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
- ฝึกการฟังและการสื่อสาร
- เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (จิ๊กซอคำศัพท์ต่างๆ เช่น กระเป๋า นักเรียน โรงเรียน ก้อนกิน ฯลฯ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ”ครูส่งตะกร้าชุดอุปกรณ์ ( กระดาษครึ่ง A4, ดินสอ) ให้หยิบคนละ 1 ชุด  พร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะรับส่ง นักเรียนจะไหว้รับขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูอธิบายพร้อมสาธิตการทำกิจกรรม เมื่อเราเห็นสิ่งที่ครูหยิบขึ้นมาให้วาดภาพ และเมื่อได้ยินเสียงสิ่งหนึ่งให้เขียนลงบนกระดาษที่ได้
- ครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
พุธ
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ  
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าจระเข้  
- ท่างูใหญ่ 
- ท่าคันธนู 
- ท่าตั๊กแตน 
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
พฤหัสบดี

เปิดบ้านนำเสนอหน่วย Q.1/60



ศุกร์

ปิด Quarter 1/2560



บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

































































































































































ตัวอย่างภาพกิจกรรมวันจันทร์ "กรวยใบไม้"
ขั้นเตรียม



ขั้นกิจกรรม







ขั้นจบ

บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
  พี่ป.1 เข้าร่วมกิจกรรมจิตศึกษาได้ทันเวลาทุกคนค่ะ ทุกคนจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ดีมากขึ้น เห็นความสำคัญต่อสิ่งที่ตนเองได้ทำ และคิดเชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่รอบตัวได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น