Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
11
24-27 ก.ค.60
|
จันทร์
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม กรวยใบไม้
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ
จากบนลงล่าง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
ไม้จิ้มฟัน
- ใบไม้
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (ไม้จิ้มฟัน,ใบไม้) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับชีวิตเราอย่างไร?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมกรวยใบไม้ ให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (ไม้จิ้มฟัน,ใบไม้) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร?”
ครูคอยพูดเสริมแรงEmpower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
อังคาร
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม จิ๊กซอคำศัพท์
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-จิ๊กซอคำศัพท์ต่างๆ
เช่น กระเป๋า นักเรียน โรงเรียน ก้อนกิน ฯลฯ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
-
ฝึกการฟังและการสื่อสาร
-
เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (จิ๊กซอคำศัพท์ต่างๆ เช่น กระเป๋า นักเรียน
โรงเรียน ก้อนกิน ฯลฯ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ”ครูส่งตะกร้าชุดอุปกรณ์ ( กระดาษครึ่ง A4, ดินสอ) ให้หยิบคนละ 1 ชุด พร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะรับส่ง
นักเรียนจะไหว้รับขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูอธิบายพร้อมสาธิตการทำกิจกรรม “เมื่อเราเห็นสิ่งที่ครูหยิบขึ้นมาให้วาดภาพ
และเมื่อได้ยินเสียงสิ่งหนึ่งให้เขียนลงบนกระดาษที่ได้
- ครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พุธ
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อ
-
ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าภูเขา
-
ท่าเก้าอี้
-
ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าเต่า
-
ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ท่าตั๊กแตน
-
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
พฤหัสบดี
|
|
เปิดบ้านนำเสนอหน่วย Q.1/60
|
|
|
|
|
|||||
ศุกร์
|
|
ปิด Quarter 1/2560
|
|
|
|
|
|||||
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรมวันจันทร์ "กรวยใบไม้"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
พี่ป.1 เข้าร่วมกิจกรรมจิตศึกษาได้ทันเวลาทุกคนค่ะ ทุกคนจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ดีมากขึ้น เห็นความสำคัญต่อสิ่งที่ตนเองได้ทำ และคิดเชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่รอบตัวได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น