Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
5
12-16 มิ.ย.60
|
จันทร์
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ดอกบัวน้อย
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยเพลงขอบคุณ พร้อมทำท่าประกอบเพลง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดอกบัว
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส
-
การคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (ดอกบัว) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
ดอกบัวมีสีอะไรบ้าง แล้วสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมดอกบัวน้อยให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (ดอกบัว) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ดอก โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empowerขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือพับกลีบดอกบัวของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนได้นำดอกบัวที่พับเรียบร้อยแล้ว
มาใส่ในแจกันร่วมกันที่วางอยู่ตรงหน้าของครูโดย ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
อังคาร
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม รูปทรงแปรงร่าง
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบนวดกดจุดปลายนิ้ว
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
กระดาษสี ครึ่ง A4
-
กิ่งไม้
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ) ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการเขียนตัวพยัญชนะไทย
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษสี ครึ่ง A4 )
โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “กระดาษมีรูปร่างเป็นอย่างไร แล้วนำไปทำอะไรบ้าง?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำพับกระดาษให้เป็นผีเสื้อ ให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษสี
ครึ่ง A4)
ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น
โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ
ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-นักเรียนแต่ละคนลงมือพับผีเสื้อ
-
ครูให้นักเรียนผีเสื้อที่แต่ละคนแล้วมาติดที่กิ่งไม้ ที่วางไว้กลางวงกลม โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เมื่อเราเห็นผีเสื้อที่มีชีวิตเรารู้สึกอย่างไร
แล้วผีเสื้อกระดาษ เราเห็นแล้วรู้สึกอย่างไร?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พุธ
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง
2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อ
-
ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าภูเขา
-
ท่าเก้าอี้
-
ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าเต่า
-
ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ท่าตั๊กแตน
-
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม เพลงของเรา
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ค้น-ตะปู,ซาลาเปา-กระดาษ,แมงมุม)
ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
ฉลากกระดาษที่เขียนชื่อเพลงไว้ เช่น เพลงขอบคุณ ,ใบไม้ต้นเดียวกัน,คนธรรมดา,แมงมุม,โรงเรียนนอกกะลาฯลฯ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการเขียนตัวพยัญชนะไทย
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (ฉลากกระดาษที่เขียนชื่อเพลงไว้
เช่น เพลงขอบคุณ ,ใบไม้ต้นเดียวกัน,คนธรรมดา,แมงมุม,โรงเรียนนอกกะลาฯลฯ ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักเพลงอะไรบ้าง
ชอบร้องเพลงอะไร ทำไมถึงชอบเพลงนั้น?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมเพลงของเราให้กับนักเรียนได้ดูและฟัง
พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
-
ครูเชิญนักเรียนออกมาหยิบฉลากที่เตรียมไว้ครั้งละ 2 คน (ฉลากกระดาษที่เขียนชื่อเพลงไว้
เช่น เพลงขอบคุณ ,ใบไม้ต้นเดียวกัน,คนธรรมดา,แมงมุม,โรงเรียนนอกกะลาฯลฯ ) ให้ ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
ครูให้นักเรียนที่หยิบฉลากแล้วเปิด พร้อมบอกชื่อเพลงของตนเองและร้องเพลงที่ตนเองได้ไปให้กับเพื่อนและครูได้ฟัง
ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
ศุกร์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม การเดินทางที่แสนวิเศษ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย) ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เรื่อง “การเดินทางที่แสนวิเศษ”
-
กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
-
การคิดเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูเล่าเรื่องการเดินทางที่แสนพิเศษซึ่งมีผู้ร่วมเดินทางไปกับเราด้วยความสุข “นานมาแล้ว มีเจ้าหนู 3 ตัว
เป็นเพื่อนรักกัน ทั้งสามชอบผจญภัยไปในที่ต่างๆ
แลทุกๆที่ที่หนูทั้งสามนั้นไปต่างเต็มไปด้วยความสุข และเรื่องราวต่างๆมากมาย
แต่ยิ่งทำให้การเดินทางของหนูทั้งสามแสนวิเศษยิ่งนัก” เมื่อเล่าจบ
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเดินทางไปกับใคร
นักเรียนอยากเดินทางไปที่ใด เพราะอะไร?
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษ
ครึ่ง A4 ,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ
ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำเขียนถึงสถานที่ที่ตนเองต้องการเดินทางไป
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
|
ตัวอย่างกิจกรรมวันอังคาร "รูปทรงแปรงร่าง"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
ตลอดทั้งสัปดาห์พี่ป.1 ทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตศึกษา และสิ่งที่สังเกตเห็นชัดเจนมากขึ้นคือ พี่ป.1 ให้ความสนใจในทุกกิจกรรม เห็นมุมมองและความคิดเชื่อมโยงของพี่ป.1 แต่ละคน กล้าแสดงออกมากขึ้น ชื่นชมและให้กำลังใจเพื่อนขณะที่ทำกิจกรรม และเห็นความช่วยเหลือกันระหว่างเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น