เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 6

Week
สัปดาห์

วัน

เป้าหมาย

กิจกรรม

สื่ออุปกรณ์

บันทึก
6
19-23 มิ.ย.60

จันทร์
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ปักใจ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym (กรรไกร -ไข่,สอง-สาม,ซาลาเปา-กระดาษ) ท่าละประมาณ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เข็ม
- ด้าย
- กระดาษแข็งครึ่ง A4 เจาะรูเป็นรูปหัวใจ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- พัฒนาการความสัมพันธ์มือตา
- การคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (เข็ม,ด้าย,กระดาษแข็งครึ่งA4 เจาะรูเป็นรูปหัวใจ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็น สิ่งที่เห็นสามารถทำอะไรได้บ้าง ?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมปักใจให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (เข็ม,ด้าย,กระดาษแข็งครึ่ง A4 เจาะรูเป็นรูปหัวใจ)  ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร อยากมอบให้กับใคร เพราะเหตุใด?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
อังคาร
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ภาพตรงกับคำ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ บนลงล่าง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ A4 มีภาพต่างๆ เช่น กระต่าย ช้าง กล้วย น้ำ ดินสอ ฯลฯ
- ดินสอ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการสื่อสารและเขียนคำศัพท์ภาษาไทย
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ A4 มีภาพต่างๆ เช่น กระต่าย ช้าง กล้วย น้ำ ดินสอ ฯลฯ,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาษ แล้วคำนี้เขียนอย่างไร?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมภาพตรงกับคำ ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษ A4 มีภาพต่างๆ เช่น กระต่าย ช้าง กล้วย น้ำ ดินสอ ฯลฯ,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนได้ภาพกี่ภาพ ภาพอะไรบ้าง เขียนและสะกดคำอย่างไร?” ครูพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
พุธ
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ  
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าจระเข้  
- ท่างูใหญ่ 
- ท่าคันธนู 
- ท่าตั๊กแตน 
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
พฤหัสบดี
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม สานสาระ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล ,  กำ – แบ,สอง-สาม) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ สำหรับสาร
- กระดาษรองสาน

1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ สำหรับสาร ,กระดาษรองสาน) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีสีอะไรบ้าง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมสานสาระ ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมอุปกรณ์ (กระดาษสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ สำหรับสาร ,กระดาษรองสาน)  ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ขณะที่ทำรู้สึกอย่างไร เคยเห็นลายสานแบบนี้ที่ไหน นอกจากกระดาษแล้วเรายังสามารถนำอะไรมาสานได้บ้าง?” ครูพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ศุกร์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม อยู่อย่างเคารพ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง

1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง


ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำคุณป้าแม่บ้าน และคุณป้าแม่ครัวให้พี่ป.1 ได้รู้จัก โดยตั้งคำถามกระตุ้นคิด “มีใครรู้จักชื่อคุณป้าบ้าง ชื่อว่าอะไร เคยเห็นคุณป้าที่ไหน อย่างไร”
-คุณครูให้คุณป้าแม่บ้านและคุณป้าแม่ครัวได้เล่าถ่ายทอดเรื่องของแต่ละคนให้กับพี่ป.1 ได้ร่วมกับฟังกัน
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ฟังแล้วเราคิด และรู้สึกอย่างไร เราอยากบอกอะไรกับคุณป้า เราจะมอบกำลังใจให้กันอย่างไร”
-คุณครูเชิญพี่ป.1 ทีละคนได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากบอกและได้มากอดกับคุณป้า
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………














































































































































































































































ตัวอย่างภาพกิจกรรมวันศุกร์ "อยู่อย่างเคารพ"

ขั้นเตรียม

ขั้นกิจกรรม




ขั้นจบ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น