Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
6
19-23 มิ.ย.60
|
จันทร์
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ปักใจ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym (กรรไกร
-ไข่,สอง-สาม,ซาลาเปา-กระดาษ)
ท่าละประมาณ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เข็ม
- ด้าย
-
กระดาษแข็งครึ่ง A4 เจาะรูเป็นรูปหัวใจ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
พัฒนาการความสัมพันธ์มือตา
-
การคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (เข็ม,ด้าย,กระดาษแข็งครึ่งA4 เจาะรูเป็นรูปหัวใจ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็น
สิ่งที่เห็นสามารถทำอะไรได้บ้าง ?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมปักใจให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (เข็ม,ด้าย,กระดาษแข็งครึ่ง A4 เจาะรูเป็นรูปหัวใจ)
ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่ทำเรารู้สึกอย่างไร
อยากมอบให้กับใคร เพราะเหตุใด?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
อังคาร
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ภาพตรงกับคำ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับ
บนลงล่าง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
กระดาษ A4 มีภาพต่างๆ เช่น กระต่าย
ช้าง กล้วย น้ำ ดินสอ ฯลฯ
-
ดินสอ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
ฝึกการสื่อสารและเขียนคำศัพท์ภาษาไทย
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษ A4 มีภาพต่างๆ เช่น กระต่าย ช้าง กล้วย
น้ำ ดินสอ ฯลฯ,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาษ แล้วคำนี้เขียนอย่างไร?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมภาพตรงกับคำ ให้นักเรียนได้ดู
พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษ A4 มีภาพต่างๆ เช่น กระต่าย ช้าง กล้วย
น้ำ ดินสอ ฯลฯ,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ
ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้ภาพกี่ภาพ
ภาพอะไรบ้าง เขียนและสะกดคำอย่างไร?” ครูพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ
ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
-
ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พุธ
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อ
-
ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
-
ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม
ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าภูเขา
-
ท่าเก้าอี้
-
ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง
(แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าเต่า
-
ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ท่าตั๊กแตน
-
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม สานสาระ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ – ตัวแอล , กำ – แบ,สอง-สาม)
ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
กระดาษสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ สำหรับสาร
-
กระดาษรองสาน
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-
การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ (กระดาษสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ
สำหรับสาร ,กระดาษรองสาน) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีสีอะไรบ้าง?”
-
ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมสานสาระ ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
-
ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมอุปกรณ์ (กระดาษสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ
สำหรับสาร ,กระดาษรองสาน) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
-
นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่ทำรู้สึกอย่างไร
เคยเห็นลายสานแบบนี้ที่ไหน นอกจากกระดาษแล้วเรายังสามารถนำอะไรมาสานได้บ้าง?”
ครูพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
ศุกร์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม อยู่อย่างเคารพ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ –นกกระจิบ ,สอง-สาม,โป้ง-ก้อย) ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2-
3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
-
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
-
ครูแนะนำคุณป้าแม่บ้าน และคุณป้าแม่ครัวให้พี่ป.1
ได้รู้จัก โดยตั้งคำถามกระตุ้นคิด “มีใครรู้จักชื่อคุณป้าบ้าง
ชื่อว่าอะไร เคยเห็นคุณป้าที่ไหน อย่างไร”
-คุณครูให้คุณป้าแม่บ้านและคุณป้าแม่ครัวได้เล่าถ่ายทอดเรื่องของแต่ละคนให้กับพี่ป.1
ได้ร่วมกับฟังกัน
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ฟังแล้วเราคิด และรู้สึกอย่างไร เราอยากบอกอะไรกับคุณป้า
เราจะมอบกำลังใจให้กันอย่างไร”
-คุณครูเชิญพี่ป.1
ทีละคนได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากบอกและได้มากอดกับคุณป้า
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
-
ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
-
ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรมวันศุกร์ "อยู่อย่างเคารพ"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น