Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่ออุปกรณ์
|
บันทึก
|
2
22-23 พ.ค.60
|
จันทร์
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม ซ่อนกลิ่น
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(สอง-สาม,งูใหญ่-สุนัขจิ้งจอก,กรรไกร ไข่ ผ้าไหม) ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
แก้วใส่กลิ่นต่างๆ เช่น มะนาว สับปะรด หอม กระเทียม ตะไคร้ ฯลฯ
-
กระดาษครึ่ง A4
-
ดินสอ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส
- การคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (แก้วใส่กลิ่นต่างๆ
เช่น มะนาว สับปะรด หอม กระเทียม ตะไคร้ ฯลฯ
,กระดาษครึ่ง
A4 ,ดินสอ)
โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดว่าอะไรอยู่ข้างในแก้วบ้าง?”
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมซ่อนกลิ่น ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษครึ่ง
A4 ,ดินสอ)
ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower
ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- ครูเริ่มส่งชุดแก้วที่เตรียมไว้ให้นักเรียนแต่ละคนไดมกลิ่นแล้วเขียนลงบนกระดาษที่ได้ไป
จนครบทุกกลิ่น
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองเขียนชื่อกลิ่นนั้นๆ ให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่เราดมกลิ่น แล้วรู้สึกอย่างไร
ทำไมเราถึงคิดว่าเป็นกลิ่นของสิ่งนั้น ?” (ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน)
-
ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
อังคาร
|
การมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม เล่นกับแท่งสิบ
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับข้าง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แท่งสิบ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงเหตุและผลเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข
- ฝึกการบวกและการลบจำนวน
- ฝึกทักษะการฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (แท่งสิบ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร สิ่งที่เห็นมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร แล้วใน 1
แท่งมีจำนวนช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ จำนวนกี่ช่อง?”
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมเล่นกับแท่งสิบให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (แท่งสิบ)
ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower
ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- ครูให้นักเรียนเริ่มหยิบแท่งสิบตามจำนวนที่ครูบอกและให้นักเรียนได้มีโอกาสบอกจำวนให้เพื่อนหยิบ
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ยี่สิบเราต้องหยิบแท่งสิบจำนวนกี่แท่ง
ห้าสิบต้องหยิบแท่งสิบกี่แท่ง?”
ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
-
ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
|
||||
พุธ
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
- มีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก
สัก 4-5 ลมหายใจ
-
ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าไหว้พระอาทิตย์
-
ท่าต้นไม้
-
ท่าภูเขา
-
ท่าเก้าอี้
-
ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าผีเสื้อ
-
ท่าเต่า
-
ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
-
ท่าจระเข้
-
ท่างูใหญ่
-
ท่าคันธนู
-
ท่าตั๊กแตน
-
ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
-
คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
พฤหัสบดี
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม เมล็ดข้าว
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า
(ขนมจีบ – ตัวแอล , กำ – แบ,สอง-สาม)
ท่าละ 10 ครั้ง
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เมล็ดข้าว
- กระดาษ
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกทักษะการฟัง
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (เมล็ดข้าว,กระดาษ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็น เมล็ดข้าวมีสีอะไรบ้าง
แล้วนำไปทำอะไรได้บ้าง?”
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมเรียงเมล็ดข้าว พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมอุปกรณ์ (เมล็ดข้าว,กระดาษ)
ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง
ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower
ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“ทำไมเราถึงภาพนั้น เพราะเหตุใด?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย
ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
-
ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า
นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
ศุกร์
|
ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม เล่าจากสิ่งที่เห็น
ขั้นเตรียม 5 นาที
-
นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยเพลงกระต่ายหมายจันทร์ จำนวน 2
รอบ(แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
-
ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
|
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
สิ่งของต่างๆที่นักเรียนเลือกหยิบเข้ามาในห้องเรียนคนละ 1
ชิ้น
|
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม
(ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ / บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
(ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ............................................................................................
…………………………………………………………………....
............................................................................................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
|
|
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง
|
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเลือกหยิบอะไร
เพราะเหตุถึงเลือกหยิบสิ่งนั้น?”
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้เล่าเรื่องต่อกันจากสิ่งที่แต่ละคนเลือกหยิบมา
โดยเริ่มที่ครูจะเป็นผู้เล่าเรื่องก่อนให้กับนักเรียนได้ฟัง
- ครูเชิญนักเรียนได้ร่วมกันเล่าทีละคนจนครบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับนิทานเรื่องนี้
เราจะตั้งชื่อนิทานว่าอย่างไร?”
|
||||
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม วันพฤหัสบดี "กิจกรรมภาพจากเมล็ดข้าว"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น