เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) :

Week 2

Week
สัปดาห์

วัน

เป้าหมาย

กิจกรรม

สื่ออุปกรณ์

บันทึก
2
22-23 พ.ค.60

จันทร์
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม ซ่อนกลิ่น
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (สอง-สาม,งูใหญ่-สุนัขจิ้งจอก,กรรไกร ไข่ ผ้าไหม) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แก้วใส่กลิ่นต่างๆ เช่น มะนาว สับปะรด หอม กระเทียม ตะไคร้ ฯลฯ
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอ
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส
- การคิดเชื่อม โยงสิ่งรอบตัว

ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (แก้วใส่กลิ่นต่างๆ เช่น มะนาว สับปะรด หอม กระเทียม ตะไคร้ ฯลฯ
,กระดาษครึ่ง A4 ,ดินสอ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร คิดว่าอะไรอยู่ข้างในแก้วบ้าง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมซ่อนกลิ่น ให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำแต่ละขั้นตอน
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (กระดาษครึ่ง A4 ,ดินสอ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- ครูเริ่มส่งชุดแก้วที่เตรียมไว้ให้นักเรียนแต่ละคนไดมกลิ่นแล้วเขียนลงบนกระดาษที่ได้ไป จนครบทุกกลิ่น
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองเขียนชื่อกลิ่นนั้นๆ ให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่เราดมกลิ่น แล้วรู้สึกอย่างไร ทำไมเราถึงคิดว่าเป็นกลิ่นของสิ่งนั้น ?” (ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน)
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบนาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
อังคาร
การมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เล่นกับแท่งสิบ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym แบบแตะสลับข้าง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- แท่งสิบ

1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- การคิดเชื่อม โยงเหตุและผลเกี่ยวกับจำนวนตัวเลข
- ฝึกการบวกและการลบจำนวน
- ฝึกทักษะการฟัง

ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (แท่งสิบ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร  รู้สึกอย่างไร สิ่งที่เห็นมีรูปร่างลักษณะเป็นอย่างไร  แล้วใน 1 แท่งมีจำนวนช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ จำนวนกี่ช่อง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมเล่นกับแท่งสิบให้นักเรียนได้ดู พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ (แท่งสิบ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- ครูให้นักเรียนเริ่มหยิบแท่งสิบตามจำนวนที่ครูบอกและให้นักเรียนได้มีโอกาสบอกจำวนให้เพื่อนหยิบ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ยี่สิบเราต้องหยิบแท่งสิบจำนวนกี่แท่ง ห้าสิบต้องหยิบแท่งสิบกี่แท่ง?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบนาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของทุกคน
- ครูนักเรียนไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
พุธ
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม โยคะ
ขั้นเตรียม 5 นาที
- ครูและนักเรียนยืนเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ
- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อ
- ฝึกการเคลื่อน ไหวร่างกายส่วนต่างๆ
- ฝึกการหายใจเข้า ออกอย่างถูกวิธี
ขั้นกิจกรรม 15 นาที
ครูและนักเรียนเตรียมความพร้อม ด้วยท่ายืนตัวตรงกำหนดลมหายใจ เข้า ออก สัก 4-5 ลมหายใจ       
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ
1.ยืน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าต้นไม้
- ท่าภูเขา
- ท่าเก้าอี้
- ท่าเครื่องบิน
2.นั่ง (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าผีเสื้อ  
- ท่าเต่า
- ท่าหงส์
3.นอน (แต่ละท่าให้ทำ 2 รอบ )
- ท่าจระเข้  
- ท่างูใหญ่ 
- ท่าคันธนู 
- ท่าตั๊กแตน 
- ท่าปลาดาว เป็นท่าสุดท้ายในการให้นักเรียนได้ผ่อนคลายร่างกายของตนเอง 5 นาที
- คุณครูเชิญให้นักเรียนค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งเป็นวงกลม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการแบบนวดกดจุด
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
พฤหัสบดี
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เมล็ดข้าว
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 3 ท่า (ขนมจีบ – ตัวแอล ,  กำ – แบ,สอง-สาม) ท่าละ 10 ครั้ง
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ

- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เมล็ดข้าว
- กระดาษ

1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกทักษะการฟัง
- การคิดเชื่อม โยงคำต่างๆ กับสิ่งรอบตัว

ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูแนะนำอุปกรณ์ (เมล็ดข้าว,กระดาษ) โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็น เมล็ดข้าวมีสีอะไรบ้าง แล้วนำไปทำอะไรได้บ้าง?
- ครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมเรียงเมล็ดข้าว พร้อมทบทวนวิธีการทำกิจกรรม
- ครูส่งอุปกรณ์ที่เตรียมอุปกรณ์ (เมล็ดข้าว,กระดาษ) ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 ชุด โดยที่ครูส่งพร้อมกันทั้งสองฝั่ง ขณะที่รับส่งนักเรียนจะรับ ไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่รับไหว้อย่างตั้งใจ
- นักเรียนแต่ละคนลงมือทำชิ้นงานของตนเอง
- ครูให้นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองทำให้กับเพื่อนในห้องเรียนได้รับฟัง โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ทำไมเราถึงภาพนั้น เพราะเหตุใด?” ครูจะพูดเสริมแรง Empower ขอบคุณคนที่รอคอย ขอบคุณคนที่ฟังอย่างตั้งใจ ขอบคุณคนที่ให้กำลังใจเพื่อน
- ครูเชิญ Monitor ในวันนั้นช่วยเก็บอุปกรณ์และผลงานใส่ตะกร้า นักเรียนจะรับไหว้ขอบคุณเพื่อนที่บริการให้กับเราอย่างนอบน้อม
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ศุกร์
ฝึกการมีสติรู้ตัว
กิจกรรม เล่าจากสิ่งที่เห็น
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งรวมเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยเพลงกระต่ายหมายจันทร์ จำนวน 2 รอบ(แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
- ครูพานักเรียนกลับมารับรู้ที่ลมหายใจของตนเอง 2- 3 ลมหายใจ

- เพลงบรรเลงพัฒนาคลื่นสมอง
- สิ่งของต่างๆที่นักเรียนเลือกหยิบเข้ามาในห้องเรียนคนละ 1 ชิ้น
1. จำนวนผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรม (ทั้งหมด / ส่วนใหญ่ /    บางส่วน *ถ้าไม่ทั้งหมดให้อธิบายเหตุผล)
............................................................................................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 2. ครูจัดกิจกรรมจิตศึกษาได้ลื่นไหลจนครบกระบวนการ
 (ขั้นเตรียม ขั้นกิจกรรม ขั้นจบ)
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
............................................................................................

 3. ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
................................................................
............................
…………………………………………………………………....
...........................................................................................
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง



ขั้นกิจกรรม 15 นาที
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเลือกหยิบอะไร เพราะเหตุถึงเลือกหยิบสิ่งนั้น?
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้เล่าเรื่องต่อกันจากสิ่งที่แต่ละคนเลือกหยิบมา โดยเริ่มที่ครูจะเป็นผู้เล่าเรื่องก่อนให้กับนักเรียนได้ฟัง
- ครูเชิญนักเรียนได้ร่วมกันเล่าทีละคนจนครบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับนิทานเรื่องนี้ เราจะตั้งชื่อนิทานว่าอย่างไร?
การเคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
ขั้นจบ 5 นาที
- ครู Empower ชื่นชมและให้กำลังใจ
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
บันทึกผลการประเมินเพื่อพัฒนาต่อ







































































































































































































































































































































ตัวอย่างภาพกิจกรรม วันพฤหัสบดี "กิจกรรมภาพจากเมล็ดข้าว"

ขั้นเตรียม






ขั้นกิจกรรม





ขั้นจบ


ตัวอย่างภาพชิ้นงาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น